Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024
15/11/2023 09:10
   
Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Năm 2023 UBND xã đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết quả thực hiện trong năm 2023 như sau:

1. Công tác tiếp công dân:

Tổng số lượt tiếp 67; tổng số 165 người được tiếp (định kỳ 42 lượt/90 người; thường xuyên 15 lượt/75người). Nội dung tiếp: Nội dung phản ánh củ yếu về các lĩnh vực đất đai, vệ sinh môi trường vác các chế độ chính sách cho hộ nghèo và người có công.

2. Công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại tố cáo và kiến nghị phản ánh.

- Tổng số đơn thư tiếp nhận 12 đơn (KN: 12, TC: ..., KNPA: ...); số đơn thư UBND xã nhận trực tiếp 12; số đơn thư do cấp trên chuyển về (UBND huyện chuyển): Không. - Kết quả xử lý: Số đơn đủ điều kiện thụ lý: 12 đơn (KN: 12, TC: ...., KNPA: 0).

Trong đó:

+ Số đơn thuộc lĩnh vực tư pháp: 0 đơn;

+ Số đơn thuộc lĩnh vực hành chính: 12.đơn (KN: 12, TC: , KNPA: 0).

- Kết quả giải quyết.

* Về khiếu nại:

- Tổng số vụ việc: 0 đơn. Trong đó: Khiếu nại đúng... đơn; đúng một phần 0 đơn; không đúng 0 đơn

* Về tố cáo: Tổng số 0 đơn.

- Đã giải quyết 0 đơn. Trong đó: Tố cáo đúng 0 đơn; đúng một phần 0 đơn

* Về kiến nghị, phản ánh: Tổng số vụ việc: 12 đơn

- Đã giải quyết: 8/12 vụ. Đạt tỷ lệ 66,6%. Trong đó: đúng 8 đơn; đúng một phần 0 đơn; không đúng 0 đơn. 

3. Công tác phòng chống tham nhũng.

- Việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN trong phạm vi trách nhiệm của địa phương: Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, các chỉ thị nghị quyết của các cấp, tổ chức hội nghị tập huấn về các văn bản của pháp luật về công tác phòng chống tham nhũng, cử cán bộ tham gia các cuộc tập huấn ở huyện về công tác phòng chống tham nhũng, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo.

- Xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn. Áp dụng tốt cơ chế quản lý, sử dụng tài sản của nhà nước, của tập thể, giao khoán kinh phí theo cơ chế, lĩnh vực hoạt động, hạn chế thất thoát các nguồn ngân sách.

- Xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp Xây dựng các nguyên tắc ứng xử giữa cán bộ với nhân dân luôn nhiệt tình, lễ phép, tận tâm tận tụy, không gây khó khan, phiền hà, sách nhiễu với nhân dân.

- Cải cách hành chính, đổi mới công nghệ quản lý. Thường xuyên làm tốt công tác cải cách hành chính, hành chính công, áp dụng khoa học công nghệ trong quản lý và giải quyêt các thủ tục hành chính. Thực hiện chế độ một cửa, một cửa lien thông..

- Công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị Thực hiện tốt các quy đinh của nhà nước về công khai minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị, công bố kết quả, cung cấp thông tin, giải trình về tổ chức bộ máy, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ đồng thời quy định của người đứng đầu cơ quan.

- Việc phát hiện, xử lý tham nhũng Công tác kiểm tra giám sát được thực hiện thường xuyên, phát hiện và xữ lý kịp thời những sai phạm, thiếu sót trong công tác quản lý, triển khai thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, khắc phục những thiếu sót, hạn chế và sai phạm.

4. Tồn tại, hạn chế và nguyên nhân.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân đã được thực hiện từ các cấp nhưng nội dung và hình thức chưa sâu, chưa thực sự phù hợp với từng đối tượng nên việc áp dụng cho từng đối tượng chưa hiệu quả, mặt khác trình độ nhận thức của một số bộ phận nhân dân về pháp luật còn hạn chế. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân của các cơ quan thẩm quyền còn nhiều vướng mắc, chưa dứt điểm, chưa nghiêm khắc, một số vụ việc còn để kéo dài. Trình độ năng lực của một số cán bộ trong công tác tiếp dân còn hạn chế, giải quyết các nội dung đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân chưa đúng với tính chất, mức độ nên còn để nhân dân bức xúc, chưa hài long với kết quả giải quyết.

Để thực hiện tốt hơn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong năm 2024 cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Để nâng cao chất lượng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo đạt hiệu quả cần tập trung vào các nội dung sau: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cương công tác phối hợp với các địa phương, cơ sở làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác đối thoại…để hạn chế tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt 3 cấp của công dân. Thông qua đó, hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền của pháp luật. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng trong đảng viên, cán bộ làm công tác dân tộc, cán bộ địa bàn biết, hiễu rõ để tham mưu, phối hợp thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường xuyên quan tâm cử công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức nghiệp vụ nhằm góp phần củng cố nâng cao chất lượng trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xây dựng cụ thể kế hoạch để giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền giải quyết của mình, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp tình hình an ninh - chính trị. Thực hiện niêm yết, đăng tải nội dung nội quy, Quy chế, lịch tiếp công dân trên bảng thông tin nội bộ, Trang thông tin điện tử và chương trình công tác hàng tháng của Ban. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính theo đúng quy định; rà soát, bổ sung nhiệm vụ cụ thể cho bộ phận làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với điều kiện và theo quy định của pháp luật.

 Tải file đính kèm            
Lam Hồng - Nguồn: Văn phòng

 Người đang truy cập: 4
 Tổng số truy cập: 2361928